วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2550

แนะนำตัว และเปิดโปงการทำงานไร้คุณภาพของสำนักงานบัญชี

  • สวัสดีค่ะทุกท่านและยินดีต้อนรับสู่เรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับการบัญชี ก่อนอื่นต้องขอแนะนำตัวเพื่อให้ทุกท่านเชื่อมั่นใน blog ของเราว่า ข้อมูลที่ได้เขียนนี้ เป็นข้อมูลที่ดิฉันได้ผ่านประสบการณ์งานทางด้านบัญชีและการเงินมาทั้งสิ้นมากกว่า 10 ปี ซึ่งตอนนี้กำลังจะลาออกจากงานประจำและมาเปิดสำนักงานบัญชีเพื่อรับทำบัญชีเอง ซึ่งคิดว่าจะมีเวลาในการใช้ชีวิตมากขึ้น เนื่องจากได้พิสูจน์ด้วยตัวเองแล้วว่า งานทุกที่ถ้าเป็นงานด้านบัญชีนั้น เหนื่อยเหมือนกันหมด เพราะเป็นส่วนงานที่ค่อนข้างมีความสำคัญในการตัดสินใจของผู้บริหาร.. ตัวดิฉันเองได้มีการเตรียมตัวในการจะเปิดสำนักงานบัญชีของตัวเองมานานแล้ว จึงทำงานโดยเปลี่ยนบริษัททุกปี เพื่อทำการเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการทำงานด้านบัญชี และเรียนรู้ในแต่ละธุรกิจ เนื่องจากการทำบัญชีนั้น ในแต่ละธุรกิจจะทำบัญชีไม่เหมือนกัน หรืออาจเรียกได้ว่าแตกต่างกันบ้างในบางส่วน โดยเฉพาะการทำต้นทุน

  • ข้อมูลที่จะเปิดเผยใน blog นี้ เป็นมุมมองของดิฉัน ที่คิดว่าจะถ่ายทอดประสบการณ์ออกมาในลักษณะที่เข้าใจง่ายสำหรับผู้ที่ไม่เคยทำงานด้านบัญชีหรือทุกท่านที่กำลังคิดจะมีกิจการเป็นของตนเอง ต้องการเปิดบริษัท ต้องการทำธุรกิจ แต่คุณยังไม่มีความรู้ทางด้านนี้เลย เชิญมาทางนี้ ดิฉันจะถ่ายทอดความรู้เพื่อเป็นวิทยาทานให้กับทุกท่านให้เข้าใจได้ง่าย และทำได้จริง

  • เอาเป็นว่าเรื่องแรกที่จะเปิดประเด็นในครั้งนี้ เรามาดูถึงการทำงานของคนในสำนักงานบัญชีกันดีกว่าว่า ในสำนักงานบัญชีที่ดิฉันได้ผ่านงานมานั้น เค้าดำเนินงานกันอย่างไร

  • เมื่อประมาณ 6 ปีที่แล้วดิฉันเป็นส่วนหนึ่งของสำนักงานบัญชีที่ทำบัญชีให้ลูกค้า โดยสำนักงานบัญชีนี้ นักบัญชีทั้งหลายจะทราบดีว่า งานหนัก และเงินเดือนน้อย แต่ดิฉันเองก็ต้องเริ่มต้นทำงานที่สำนักงานบัญชีเพื่อเรียนรู้การทำงานเต็มรูปแบบ เพราะนักบัญชีทุกท่านก็ทราบดีอีกว่า การทำงานในสำนักงานบัญชีนั้น เราจะได้ปิดงบ ได้ทำงานที่ประสานงานกับกรมสรรพากร ประกันสังคม คือเรียกได้ว่าทำงานครบวงจรกันทีเดียว เพราะเจ้าของสำนักงานก็คงใช้เราให้คุ้มด้วย (ในความคิดของดิฉัน) ดังนั้นดิฉันจะขอแบ่งเรื่องราวออกเป็นตอนน่าจะสนุก ให้เรื่องราวเป็นเหมือนนิยายบัญชีเล่มหนึ่งก็ท่าจะน่าติดตาม แต่ทั้งนี้อาจต้องขออภัยท่านผู้อ่านมา ณ ที่นี้เนื่องจากดิฉัน (ขอเรียกแทนตัวเองว่านักบัญชี) เองนั้นนี่เป็นครั้งแรกที่กำลังจะพยายามถ่ายทอดความรู้ออกมาในรูปแบบตัวหนังสือ ดังนั้นถ้าการเรียบเรียงหรือสำนวณไม่เป็นมืออาชีพ ก็ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้นะคะ

  • ต่อไปนี้ เราจะมาคุยกันในเรื่องราวความรู้ ความสนุก กันอย่างกระชับและเข้าใจง่าย ในเรื่องราวเกี่ยวกับงานทางด้านบัญชีที่ทุกท่านคิดกันว่ามักยุ่งยาก

ไม่มีความคิดเห็น: